สัมภาษณ์​คุณ​หมอชื่อดังในงานเปิดตัว i-​THREAD​ Official Introduction เมื่อ 15 กรกฎาคม ​2023

ริช เอสเธติค เปิดตัวการร้อยไหมปรับรูปหน้าด้วย i-THREAD ปรับรูปหน้าได้อย่างเป็นธรรมชาติ ในงาน i-​THREAD​ Official Introduction เมื่อ 15 กรกฎาคม ​2023 มีอาจารย์แพทย์ชื่อดังมากมายจากหลากหลายสถาบัน ซึ่ง ริช เอสเธติค ได้ไปสัมภาษณ์อาจารย์แพทย์เพื่อนำมาเป็นความรู้ให้แก่ทุกท่าน

1. ศ.พญ. รังสิมา วณิชภักดีเดชา อาจารย์ประจำภาควิชาตจวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

– สวัสดีค่ะ ศ.พญ. รังสิมา วณิชภักดีเดชา อาจารย์ประจำภาควิชาตจวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดลค่ะ

– งานวันนี้ เป็นงาน Soft Launch ของไหม i-THREAD ซึ่งเป็นไหมที่นำเข้ามาในประเทศไทย ผ่านอย. ไทย เพื่อการยกกระชับ ซึ่งถึงแม้ในประเทศไทยจะมีไหมหลากหลายชนิด แต่ในความเป็นจริงแล้ว มีเพียงไม่กี่ยี่ห้อ ที่ได้รับการรับรองจาก อย. ว่า ให้ใช้เพื่อการยกกระชับค่ะ ดังนั้นในงานวันนี้ หมอรู้สึกดีใจมากที่ได้มาเป็นส่วนร่วม เพื่อที่จะได้มาดูเทคโนโลยีใหม่ แล้วก็มาดูว่าจะมีเทคนิคอะไรที่จะทำให้คนไข้สวยขึ้นอย่างปลอดภัยได้ค่ะ

– จริงๆ แล้วไหมหลายๆ ตัว สร้างขึ้นมาเพื่อที่จะใช้ในการยกกระชับ แต่ว่ายี่ห้อนี้เป็นตัวแรกที่มีการ นำไหมชนิดที่นำมาใช้ เพื่อที่จะสร้าง Volume หมายถึงว่า แทนที่เราจะฉีดฟิลเลอร์ลงไปในบางตำแหน่ง ยกตัวอย่างเช่น ร่องแก้ม หรือว่าหน้าผาก ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นตำแหน่งที่ค่อนข้างอันตราย เวลาที่เราจะฉีดฟิลเลอร์ เพราะว่าอาจจะเกิดเนื้อตาย หรือว่าอาจจะทำให้ตาบอดได้ ถ้าฉีดเข้าไปในเส้นเลือด ดังนั้นการใช้ไหมในบางกรณี ที่สามารถเพิ่ม Volume บนใบหน้าได้ อาจจะเป็นทางเลือกที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัยมากขึ้นกว่าการใช้ ฟิลเลอร์ในปัจจุบันค่ะ

– ที่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ศูนย์เลเซอร์ผิวหนังศิริราช มีงานวิจัยที่เกี่ยวกับไหมหลายตัว ที่จะดูประสิทธิภาพและความปลอดภัย ในการร้อยในตำแหน่งต่างๆ ซึ่งจริงๆ i-THREAD ตอนนี้ ทางศิริราช ก็กำลังทำวิจัยอยู่ ซึ่งอยู่ในระยะการเริ่มต้น เชื่อว่าภายในอีก 6 เดือนถึง 1 ปี เราคงจะมีผลงานวิจัยของคนไทยตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติค่ะ

– จริงๆ หมอเชื่อว่ามันไม่ได้อยู่ที่อายุค่ะ มันอยู่ที่ความเหมาะสม ยกตัวอย่างเช่น ในคนที่มีความหย่อนคล้อย ปริมาณปานกลาง ไม่มากนัก อันนี้ไหมอาจจะมีส่วนที่จะช่วยได้ ในกรณีที่อายุมากเกินไป จนกระทั่งหน้าหย่อนคล้อยมากๆ อาจจะต้องเป็นเคสที่ใช้ผ่าตัด แต่อย่างไรก็ตามไหมก็ยังเป็นทางเลือกสำหรับ คนที่ไม่อยากผ่าตัดอยู่ค่ะ

– การยกไหมเพื่อยกกระชับ หรือเพื่อเพิ่ม Volume สามารถทำได้ตั้งแต่คนอายุไม่เยอะมาก แต่เป็นคนที่ 1 ไม่อยากฉีดฟิลเลอร์ 2 ไม่อยากผ่าตัด หรืออาจจะไม่อยากใช้เครื่องในกลุ่มการยกกระชับ จริงๆ แล้วทางเลือกเพื่อความงามมีหลากหลาย ขึ้นอยู่กับคุณหมอเป็นหลักค่ะ แล้วก็คนไข้ว่าต้องการอะไร

– กระแสของการร้อยไหมในประเทศไทย จริงๆ มีมานานมากแล้ว เป็น 10 ปี เพียงแต่ว่า อาจจะยังไม่ได้มีผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม อย่างเช่น 1. ไม่ได้ผ่านอย.เพื่อการยกกระชับ 2. ประสิทธิภาพอาจจะยังไม่ได้ดีมาก แต่โชคดีที่ในช่วงประมาณ 3-4 ปีที่ผ่านมา เรามีผลิตภัณฑ์หลายๆ อย่างเข้ามาให้เลือกใช้ เพราะฉะนั้นในตลาดของประเทศไทยก็เริ่มมีผลิตภัณฑ์ที่ผ่าน อย. จริงๆ สำหรับการยกกระชับ ก็มีทางเลือกให้กับผู้บริโภคมากขึ้นค่ะ

– สำหรับทุกท่านนะคะ ที่มีความสนใจ ในการยกกระชับนะคะ หมอขอฝากดังต่อไปนี้ค่ะ 1. ควรเลือกหมอที่เชี่ยวชาญ ซึ่งสามารถตรวจสอบความเชี่ยวชาญของคุณหมอหรือแพทย์แต่ละท่านได้ที่เว็บไซต์แพทยสภา 2. ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ สามารถตรวจสอบได้ทางเว็บไซต์ของ อย. ว่าไหม หรือว่า ผลิตภัณฑ์ใดๆ ที่เราจะใช้นั้น ได้รับการรับรองจากอย.และได้รับการรับรอง เพื่อทำอะไร อย่างไหม ก็อาจจะต้องตรวจสอบว่า ถูกสร้างมาเพื่อการยกกระชับหรือไม่ 3. สถานที่ ควรจะต้องเป็นสถานพยาบาลที่ ผ่านการรับรองจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ 4. อาจจะศึกษาดูจากคนรู้จักที่เคยทำมาแล้ว เพื่อที่จะได้รู้ว่าหัตถการที่เราจะทำแต่ละอย่างเหมาะสมกับเราหรือไม่

2. พ.ญ. สุจิตรา สมบุญธรรม จาก ธนิยะคลินิก

– ได้ใช้ไหมชนิดนี้แล้ว จึงมางานนี้เพื่อฟังเลคเชอร์เพิ่มเติม เป็นไหมที่ดีนะคะ แล้วก็มีคุณสมบัติหลายอย่างเฉพาะตัว คุณสมบัติโดดเด่นก็คือการร้อยง่าย ทำให้เรากะว่าเราจะทำอะไรกับคนไข้ได้ถูกต้อง ไหมบางชนิดสามารถแทนฟิลเลอร์ได้เพราะว่า มันจะทำให้ร่องแก้มเต็มตื้นขึ้นได้ และร่องต่างๆ ดีขึ้นด้วยค่ะ

– เนื่องจากเป็นไหมที่ละลาย ความปลอดภัยดีมากอยู่แล้วค่ะ และบริษัทนี้ค่อนข้างที่จะเน้นเรื่องการเทรนด์นิ่ง เพราะฉะนั้นใครที่จะมาใช้ไหมพวกนี้ จะต้องมาเรียนรู้ว่าจะต้องใช้กับมันอย่างไรให้ถูกต้องค่ะ

– ไหมนะคะ จริงๆ แล้ว มันจะเอาไว้ยกกระชับด้านข้างของใบหน้า และทำให้ขอบหน้าชัดเจนขึ้น รวมทั้งการยกกระชับที่หน้าผากด้วย ไหม ของ i-THREAD ให้คำตอบทุกอย่างเลย เพราะว่ามีหลายชนิดมาก และก็สามารถทำได้ในหลายๆสาเหตุที่เราต้องการ

– เมื่อเทียบกับไหมอื่นแล้ว ไหมอันนี้ร้อยง่ายนะคะ คนไข้ส่วนใหญ่จะชอบ เพราะว่าบางครั้งเส้นใหญ่เกินไป คนไข้ก็จะรู้สึกกลัว และต้องพักนาน เส้นอันนี้พอเหมาะ แล้วก็วันรุ่งขึ้นสามารถไปไหนมาไหนได้

– จริงๆ แล้วปัจจุบันมีเครื่องมือเยอะมากเลยนะคะ ที่จะช่วยทำให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์แล้วก็สวยงามหล่อเหลาขึ้น แต่ว่าไหมเป็นอย่างหนึ่งที่ทำให้งานหลายๆ อย่างของแพทย์เนี่ย จบด้วยดีขึ้นค่ะ เพราะฉะนั้นไม่ต้องกลัวเลยนะคะ ใช้เวลาไม่นานเลย แล้วก็เราดีไซต์หน้าและทำให้งานของเราจบได้ค่ะ

3. นายแพทย์ธีระชัย วรัญญูรัตนะ จาก SLC Hospital & Clinic

– วันนี้มาร่วมงานเปิดตัวไหม i-THREAD ของบริษัท ริช เอสเธติค จำกัด นะครับ งานจัดได้สนุกสนาน มีวิทยากรที่ให้ความรู้ ทั้งจากไทยและต่างประเทศ ส่วนที่น่าจะใจเป็นผลิตภัณฑ์ เป็นไหมที่มีการใช้งานที่หลากหลาย มีทั้งเรื่องของการยกกระชับ การใช้งานที่ง่าย ดีไซต์พัฒนาจากในอดีตได้ดีพอสมควร และมีบางอย่างที่เป็นนวัตกรรม ที่เราตั้งตารอที่จะใช้งานอยู่นะครับ ทั้งเรื่องยกกระชับ เรื่อง Volume ในเรื่องการใช้งานใหม่ๆ ก็คาดว่าน่าจะทำให้ภาพรวมของการใช้อุปกรณ์ชนิดนี้ ในงานต่างๆด้าน เอสเธติค มีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้นนะครับ และขอขอบคุณ บริษัท ริช เอสเธติค จำกัด ที่จัดงานดีๆ ให้ความรู้กับแพทย์ทุกท่านในวันนี้นะครับ

– เทคโนโลยีการร้อยไหม ในเรื่องยกกระชับ หรือเรื่อง Volume ตอนนี้ก็พัฒนามาถึง การใช้งานที่ง่ายขึ้น และจะเหลือไหมแบบละลาย ไม่คงอยู่ถาวร ไหมละลายมีอายุประมาณ 1 ปี แล้วก็ละลายไป ไม่มีอะไรตกค้าง และร่างกายก็จะสร้างคอลลาเจน เนื้อเยื่อเกี่ยวพันให้กระชับต่อไปได้อีกอย่างน้อย 2-3 ปี อันนี้ก็เป็นความปลอดภัยของไหมเวลานี้ครับ แล้วก็การดีไซต์ที่นอกจากจะช่วยเรื่องยกกระชับแล้ว ยังช่วยเรื่อง Volume เกี่ยวกับเติมเต็มได้ดีขึ้นอีกขั้นหนึ่งด้วยครับ

– หัตการพวกนี้เป็น NonInvasive ก็จริง แต่ถ้ามีการใช้เข็มจิ้มไปที่ผิว เราก็ควรจะเลี่ยงอยู่แล้วครับ แอลกอฮอล์ ยา วิตามิน และอะไรก็ตามที่เกี่ยวเนื่องกับการแข็งตัวของเลือด ทำให้เลือดหยุดช้าก็ควรจะละให้หมดครับ

– บริษัท ริช เอสเธติค จำกัด ก็มาจากผู้ก่อตั้งที่วงการคลินิกความงามรู้จักกันมานานกว่า 20 ปีแล้ว ก็จะเลือกอุปกรณ์เทคโนโลยีใหม่ๆ Innovation ที่ดีๆ ที่มีประโยชน์ที่ทางวงการแพทย์ยอมรับนะครับ ก็คิดว่าเรารอที่จะใช้อุปกรณ์เหล่านี้ ในคลินิกและในประเทศไทยต่อไปครับ